CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG ĐẤT TRỒNG CÂY TRƠ CỨNG (1)

“Đất trồng cây nhà em khô cứng, tưới nước vào chảy thoát đi rất nhanh, phân bón lâu tan thậm chí không tan, cây khô héo, còi cọc không có sự sống là đang gặp vấn đề sao vậy admin?”

Đất trồng cây trơ cứng nứt nẻ

Có rất nhiều câu hỏi của người mua khi tìm đến Mùn dừa Tuff Việt Nam về tình trạng đất trồng cây bị hoang hóa, cằn cỗi. Để giải đáp cho những câu hỏi trên trước hết chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng chai cứng đất trồng cây.

Theo các vùng miền khác nhau có chia ra các loại đất trồng cây như: đất thịt, đất thịt nhẹ,đất cát, đất cát pha, đất sét. Bản chất trong các loại đất nêu trên đều có hàm lượng keo đất, nên sau quá trình canh tác tưới tiêu, mưa, các lớp keo đất thường bị cô đọng lại trên lớp đất bề mặt dễ gây khô cứng, chai lì, khó khăn trong quá trình canh tác. Một số giải pháp cho đất trồng cây hiệu quả hơn.

1. Sử dụng các giá thể hữu cơ

Việc sử dụng các giá thể hữu cơ thân thiện môi trường như: mùn dừa, vỏ thông, trấu, rơm rạ băm nhỏ.

Tác dụng cải tạo độ tơi xốp cho đất trồng cây, tránh tình trạng đất bị nén chặt sau mưa hay tưới. Ngoài ra, việc sử dụng các chất hữu cơ cũng giúp tạo độ mùn, tăng độ phì nhiêu, hình thành không gian rỗng trong các lớp đất để cây trồng dễ dàng tiếp nhận và trao đổi khí. Chi phí giá thành cho các vật liệu thấp, dễ tìm kiếm, phù hợp cho cả các hộ nhỏ lẻ, cá nhân hạn hẹp về tài chính. Sử dụng đơn giản, nhanh gọn, hiệu quả cao đến đất trồng cây.

Đối với đất thịt: phối trộn thêm chất mùn hữu cơ vào đất trồng cây, đất trồng rau. Chọn sản phẩm có thành phần giữ ẩm và tạo xốp đất như bánh mùn dừa 60 mùn, 40 sợi.

Đối với đất sét: tỷ lệ phối trộn thêm khoảng 60% chất mùn hữu cơ vào đất trồng cây, đất trồng rau. Tham khảo bánh mùn dừa có 40 mùn, 60 sợi.

Đối với đất cát: nên lựa chọn các sản phẩm có tỷ lệ mùn cao như bánh mùn dừa, phối trộn thêm khoảng 40% vào đất trồng cây, đất trồng rau.

2. Dùng các loại phân bón hữu cơ

Khác với các chất hữu cơ từ phế phẩm nông nghiệp, sử dụng các loại phân bón hữu cơ, phân chuồng hoai mục thêm vào đất trồng cây, đất trồng rau giúp kích thích nhanh hơn sự sinh trưởng của cây trồng. Bởi chúng chứa sẵn dinh dưỡng dưới các dạng phân đạm khác nhau, bổ sung nhanh chóng cho cây.

Các loại phân bón hữu cơ như: phân trùn quế, phân bón hữu cơ vi sinh, phân bón hữu cơ sinh học, than bùn .vv, có sẵn nhiều ở trên thị trường. Là dạng phân bón được sản xuất từ các loại vi sinh vật có lợi trong đất.

Phân chuồng hoai mục như: phân bò, phân dê, phân gà, cần được ủ với các chất kháng nấm khuẩn như Trichoderma, Bacillus sau một thời gian đến khi tạo thành dạng mùn rồi đem bón vào đất trồng cây, vừa có tác dụng tạo độ tơi xốp vừa bổ sung phân bón cho cây.

3. Biện pháp canh tác

Các hình thức canh tác cây trồng cũng là một giải pháp hữu ích giảm tình trạng khô cứng đất trồng cây.

Biện pháp vật lý: Nên xới xáo đất thường xuyên, dọn sạch cỏ dại. Sau mỗi vụ tiến hành cày lật lớp đất bề mặt, xử lý bằng nhiệt mặt trời, bón vôi vào đất, sau vài ngày làm luống cao tránh ngập úng. Cách này giúp đất trồng cây, trồng rau giữ được độ thông thoáng tốt.

Biện pháp canh tác: Luân canh, xen canh các cây trồng khác nhau có tác dụng bổ trợ tránh xói mòn lớp phì nhiêu, cũng cố vi sinh vật có lợi trong đất. Đối với đất trồng cây, đất trồng rau màu không nên chuyên canh một loại cây, điều này sẽ làm giảm khả năng thích ứng của đất, hạn chế về nguồn vi sinh vật đất dễ gây nên hiện tượng chai lì lớp đất bề mặt.

Biện pháp sau thu hoạch: Rất ít người nhắc đến sau thu hoạch nên làm gì và thường bỏ qua. Tuy nhiên, sau thu hoạch dọn sạch tàn dư cây trồng, sử dụng chất thải như cành, lá già làm phân xanh bổ sung lại cho đất sẽ có tác dụng rất tốt đối với đất trồng cây. Như một quy luật cân bằng lấy đi và bù vào.

Tham khảo thêm các type hay cho đất trồng cây, đất trồng rau tươi tốt tại đây

5 Tầm Quan Trọng Của Giá Thể Với Cây Trồng
Dịch vụ tư vấn kĩ thuật sản phẩm mụn dừa & kĩ thuật nuôi trồng
Tư vấn phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 

Chia sẻ :

Bài viết khác

4 BƯỚC TRỒNG CÂY CẢNH BẰNG MÙN XƠ DỪA HIỆU QUẢ

Trồng cây cảnh bằng mùn dừa (xơ dừa) là một phương pháp quen thuộc, phổ biến của người chơi hoa-cây cảnh nhờ vào khả năng giữ ẩm, thoáng khí và giàu dinh dưỡng của mùn dừa. Dưới đây là các bước để trồng cây cảnh bằng mùn xơ dừa nhanh gọn, hiệu quả: Mùn dừa

Chi tiết »

2 TYPE XƠ DỪA TRỒNG CÂY – DẠNG VIÊN NÉN HAY BAO???

Xơ dừa Mùn xơ dừa là một dạng giá thể trồng cây thay thế cho đất. Với các tỉ lệ mùn, sợi, chip được xay và cắt từ 100% vỏ dừa già. Về bản chất, chúng được xử lý như nhau trước khi đóng gói. Tuy nhiên theo nhu cầu khách hàng, dựa trên các

Chi tiết »
DMCA.com Protection Status
Scroll to Top